Từ ý tưởng thay thế thuốc kháng sinh
Nhận biết tỏi là một vị thuốc dân gian phòng chữa bệnh và tốt cho sức khỏe, cô gái Thân Dạ Cẩm Ly (Quảng Ninh) đã mày mò tìm hiểu làm tinh dầu tỏi, dần dần gây dựng nên thương hiệu tinh dầu tỏi Diệp Chi uy tín, mang lại lợi ích chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng.
Thân Dạ Cẩm Ly và Mạc Phương Thanh chủ thương hiệu tinh dầu tỏi Diệp Chi Gold+
Thành công từ sản phẩm tinh dầu tỏi
Cẩm Ly sinh năm 1991 tại Thái Nguyên, cô tốt nghiệp ngành kiểm tra chất lượng khoáng sản trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh. Sau khi ra trường cô đầu quân vào làm việc tại một công ty thuộc tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam, nhưng sau một thời gian, Ly cảm thấy công việc không phù hợp, cô đã tự tìm con đường đi cho riêng mình bằng việc kinh doanh online.
Cẩm Ly – CEO 9X của Tinh dầu tỏi Diệp Chi
Một trong những sản phẩm mà Ly bán online là tinh dầu tỏi. Lý do bán mặt hàng này là bởi mẹ chồng cô vốn là kỹ thuật viên đông y tại Bệnh viện tỉnh Quảng Ninh. Bà châm cứu rất giỏi và cũng là người hiểu biết về những vị thuốc đông y. Để phòng chữa bệnh cúm, ho cho trẻ, gia đình, mẹ chồng cô luôn có tinh dầu tỏi dự trữ trong nhà.
Từ đó, Cẩm Ly đã có ý tưởng tạo nên một thương hiệu tinh dầu tỏi từ việc học hỏi kinh nghiệm của mẹ chồng. Bắt tay tìm hiểu thông tin trên mạng thì chưa thấy có sản phẩm này, nên Ly càng quyết tâm thực hiện ý tưởng làm ra sản phẩm tinh dầu tỏi.
Mẫu tinh dầu tỏi Diệp Chi Gold+ 2020 của Diệp Chi Organic
Bên cạnh đó, Cẩm Ly cũng nhận thấy đa số các gia đình con mới chỉ chớm hắt hơi, sổ mũi, ho… nhưng đã đưa đi khám, trong đó có nhiều phòng khám kê đơn kháng sinh vô tội vạ, thậm chí nhiều người còn tự ý ra hiệu thuốc mua kháng sinh cho con. Dẫn đến tình trạng kháng kháng sinh mà báo đài nhắc đến suốt thời gian dài. Trong khi đó, với những biểu hiện viêm hô hấp trên chưa cần đến kháng sinh liều cao, các mẹ hoàn toàn có thể sử dụng các bài thuốc, vị thuốc dân gian lành tính để điều trị biểu hiện viêm hô hấp như cảm cúm, hắt hơi, sổ mũi, ho… trên tại nhà, và củ tỏi với hàm lượng allicin cao là một trong những vị thuốc quý đó.
Chính điều này đã thôi thúc Ly và người bạn đồng hành của mình là chị Mạc Phương Thanh bắt tay vào tạo dựng một thương hiệu tinh dầu tỏi.
Dưới sự giúp đỡ tận tình của gia đình bên nội, Ly đã bắt đầu bằng việc tự chiết xuất một vài hũ để bán, sau khi bán cho người quen và nhận phản hồi tích cực, Ly mạnh dạn chiết xuất nhiều nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu thị trường. Đó là những tín hiệu đầu tiên cho thấy bản thân đã đi đúng hướng và tinh dầu tỏi thực sự đã mang lại giá trị cho người sử dụng.
“Gồng gánh” đưa thương hiệu tỏi ra thị trường
Từ năm 2015, Cẩm Ly và Phương Thanh chỉ làm thủ công, nhưng sau khi thấy nhu cầu thị trường đối với mặt hàng này rất cao, Ly quyết định chuyên nghiệp hóa một cách nghiêm túc. Hai người bắt tay vào nghiên cứu các tài liệu khoa học trong và ngoài nước trong suốt một năm và dồn hết tâm huyết vào sản phẩm.
Cẩm Ly cho biết, thời gian đầu sản phẩm làm ra chủ yếu mang tặng để khách hàng dùng thử cho nên vốn bỏ ra khá nhiều và tốn kém. Năm đầu kinh doanh không có doanh thu, sản phẩm làm ra chưa có khách hàng thường xuyên nên Ly phải mang đến các hiệu thuốc ký gửi. Sau hơn một năm, sản phẩm tinh dầu của cô đã có những khách hàng “ruột” là các đại lý, hiệu thuốc… Số lượng bán ra nhiều, doanh thu tăng, Ly lại dùng vốn quay vòng để gia tăng chất lượng, mẫu mã sản phẩm, mở rộng thị trường…
Năm 2020, Ly và Thanh mạnh dạn kết hợp cùng những “ông lớn” trong ngành dược phẩm như công ty Dược phẩm MID, Dược Liệu Việt Nam, Dược Khoa để hiện đại hóa quy trình sản xuất đạt chuẩn GMP với công nghệ độc quyền nhằm nâng cấp sản phẩm. Khác với các phương pháp chiết xuất truyền thống như sử dụng nhiệt, dung môi, ép thủ công thì tinh dầu tỏi Diệp Chi Gold+ được sản xuất bằng phương pháp ép lạnh tự động kết hợp lên men tỏi. Quá trình lên men tỏi khô trước khi cho vào ép lạnh sẽ làm thủy phân carbonhydrat nhờ enzym tạo ra các alcol như ethanol. Chính những hợp chất alcol tự nhiên này giúp lưu giữ allicin tối ưu nhất.
“Đây cũng chính là bí quyết giúp tinh dầu tỏi Diệp Chi Gold+ có hàm lượng allicin cao, được người tiêu dùng tin tưởng”, giám đốc 9X Cẩm Ly khẳng định.
Sau 6 năm miệt mài theo đuổi và từng bước đưa tinh dầu tỏi đến với người tiêu dùng, cho đến nay, mỗi tháng thương hiệu tinh dầu tỏi Diệp Chi đã tiêu thụ trung bình khoảng 20.000 sản phẩm và có 5.000 đại lý trên toàn quốc và hàng trăm nhà thuốc trên cả nước.
Hai cô gái đã đưa 2 thương hiệu tinh dầu tỏi và keo ho của mình trở thành sản phẩm thiết yếu trong nhiều gia đình
“Tác dụng của tinh dầu tỏi là phòng chữa cảm cúm, sổ mũi, ho… uống hàng ngày thì tăng sức đề kháng, miễn dịch cơ thể cho trẻ nhỏ”. Cẩm Ly và người bạn đồng hành của mình rất tự hào bởi sản phẩm của cả hai đã mang lại những lợi ích thiết thực vì sức khỏe cộng đồng.
Cẩm Ly cũng cho biết, các nghiên cứu khoa học đã chứng minh, hàm lượng allicin càng cao thì mùi tinh dầu tỏi càng đậm đặc và hàm lượng kháng sinh tự nhiên càng nhiều, vì vậy sản phẩm tinh dầu tỏi Diệp Chi đặc biệt giữ nguyên mùi vị mà không sử dụng các biện pháp khử mùi như một số loại tinh dầu khác có trên thị trường.
Thân Dạ Cẩm Ly – Giám đốc Công ty TNHH thương mại và sản xuất Diệp Chi Organic chia sẻ quan điểm kinh doanh:
– Làm mẹ trước khi làm kinh doanh nên Cẩm Ly luôn đứng trong vai trò một người mẹ để kinh doanh.
– Sản phẩm tốt thì vô vàn nhưng sản phẩm phù hợp với các con mới là cái đích đến của Diệp Chi.
“Nhiều người cho rằng tỏi nóng không nên uống hàng ngày, thực tế không như vậy. Tỏi có tính ôn, uống quá nhiều cũng không tốt. Liều lượng thì vừa đủ thì rất tốt. Đối với người già, tinh dầu tỏi có thể giúp ổn định huyết áp, giảm mỡ máu, giảm hẳn viêm xoang, hen suyễn. Đối với phụ nữ mang thai có thể trị cảm cúm bằng tinh dầu tỏi thay kháng sinh”, Cẩm Ly chia sẻ.
Thêm một thương hiệu từ nguyên liệu đông y ra đời
Năm vừa qua, tiếp tục tìm tòi và nghiên cứu các vị thuốc dân gian, Ly và Thanh đã phát hiện ra tác dụng trị ho hiệu quả của hoa đu đủ đực – loại dược liệu quý mà chưa được khai thác nhiều. Sau nhiều tháng nghiên cứu, sản phẩm “Keo Ho Diệp Chi” đã ra đời với thành phần chính là hoa đu đủ đực. Sản phẩm keo ho Diệp Chi mặc dù mới ra mắt thị trường được gần một năm, nhưng sản lượng tiêu thụ trung bình của doanh nghiệp lên đến hàng chục nghìn hũ/tháng. Nhận được nhiều phản hồi tốt từ khách hàng, Ly và Thanh càng tự tin hơn để tiếp tục nghiên cứu những sản phẩm mới. Với hy vọng các bài thuốc dân gian từ tỏi và hoa đu đủ đực sẽ phần nào giảm được thói quen dùng kháng sinh của nhiều người dân.
Keo ho Diệp Chi đã có chỗ đứng vững tại thị trường chỉ sau một thời gian ngắn ra mắt
Chia sẻ về con đường khởi nghiệp thành công của mình, Cẩm Ly cho biết, cô và cộng sự đã có 6 năm cùng gồng gánh đưa tinh dầu tỏi Diệp Chi ra thị trường, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng cả Ly và Thanh vẫn luôn kiên trì, bền bỉ và cùng giữ vững niềm tin vào con đường mà cả hai đã lựa chọn. Về hướng phát triển trong thời gian tới, Diệp Chi Organic không chỉ nỗ lực để giữ vững vị thế dẫn đầu thị trường dầu tỏi dạng lỏng trong nước mà còn có kế hoạch xuất khẩu tinh dầu tỏi ra thị trường quốc tế, nâng cao giá trị sản phẩm cổ truyền Việt Nam.
Phụ nữ Việt Nam